ชีวิตไม่มีคำว่าท้อ ถ้ายังไม่ได้ลองทำมัน เอ๊า สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆ

จะท้อไม่ได้ เราต้องทำได้

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

wordpress

ขั้นแรก ก็ขอให้ไปเข้าweb: http://wordpress.com  จะมีหน้าจอโผล่มาให้ ให้คลิกตรงที่เขียนว่า sign up now  เพื่อลงทะเบียนใช้งานwordpress
*สำหรับคนที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ หน้าเว็บwordpress ทางด้านขวามือ จะมี Preferred Language ให้เลือกเปลี่ยนภาษา สามารถเปลี่ยนได้โดยคลิกเลือกที่ more language จะมีหน้าจอเปลี่ยนภาษาให้เลือกดั่งภาพ  หากต้องการภาษาไทยให้คลิกที่ตัว th แค่นี้ ภาษาอังกฤษ ก็จะหายกลายเป็นภาษาไทยแล้วล่ะค่ะ
ขั้นที่2 หลังจากที่คลิกลงทะเบียน wordpress จะขึ้นหน้าจอให้เราใส่ข้อมูล ชื่อ รหัสผ่าน อีเมล์ อย่าลืมกดติ๊กเครื่องหมายถูกช่อง Legal flotsam ถัดลงมาอีกบรรทัดจะเป็นติ๊กให้เลือก 2ข้อ ให้เลือกข้อแรกคือ ขอบล็อกให้ฉัน 
*อย่าลืมจดชื่อไอดี กับ พาสดีๆนะคะ ไม่งั้นจะlog in ไม่ได้
ขั้นที่3   หลังจากlogin เสร็จก็จะเข้าสู่หน้าจัดการwordpressค่ะ ตรงแถบเมนูด้านบน  จะมีคำสั่งอยู่4คำสั่ง  คือ My account  ,หน้าแรกของฉัน,เรื่องใหม่,ข้อมูลเกี่ยวกับบล็อก
ด้านล่างตรงเมนูบาร์ ตรงที่มีชื่อของบล็อกที่เราตั้งเอาไว้ตอนลงทะเบียน(สามารถเปลี่ยนได้ทีหลังค่ะ) จะมีเยี่ยมชมเว็บไซต์ หากคลิกเข้าไป จะพบกับหน้าบล็อกเปล่าๆของเรา  เวลาที่เราแก้ไขอะไร หรือเพิ่มเติมอะไรลงไป ก็คลิกมาเช็คดูหน้านี้แหละค่ะ
หากเราต้องการที่จะสร้างเมนู หรือ เพิ่มเนื้อหาของบล็อกให้ไปที่ my account จะมีเมนูย่อยๆให้เลือก ให้เลือกอันที้6 ที่มีชื่อ บล็อกของฉัน 
เมื่อคลิกเข้าไป ก็จะมีเมนูย่อยให้อีก ในนี้เราสามารถสร้างหน้าเมนู สร้างลิ้งค์ต่างๆได้
* สำหรับwordpress  คำสั่งหน้าก็คือการสร้าง เมนูไว้ที่หน้าเว็บไซต์ของเรา เช่นหน้าแรกจะเขียนเกี่ยวกับเจ้าของบล็อก ก็เลือกที่หน้า/เขียนหน้าใหม่/ ใส่ชื่อหน้าใหม่ที่ต้องการจะสร้าง
สมมุติว่า เขียนชื่อหัวข้อเมนูไปว่า about me  หลังจากนั้นก็พิมพ์รายละเอียดลงไป ตรงออฟชั่นหน้าสร้างเมนู สามารถใส่รูป ใส่คลิป  ใส่poll ได้ด้วยนะคะ ก็ลองเล่นกันดูแล้วกัน 
เมื่อใส่ข้อมูลจนพอใจแล้ว ก็ให้มองไปทางขวามือ จะมีคำสังที่เขียนว่า เผยแพร่ พอทำการอัพเสร็จ ให้ลองคลิกไปดูหน้าเว็บบล็อก ก็จะเห็นข้อมูลที่เขียนถูกเพิ่มเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์
ส่วนคำสั่งอื่นแนะนำว่าให้ลองเล่นดูค่ะ วิธีการใช้เหมือนกันหมด ใส่ข้อมูล กดเผยแพร่
ขั้นที่4  ในกรณีต้องการที่จะสร้างpoll(แบบสำรวจความคิดเห็นไว้ในหน้าเว็บบล็อก) ให้คลิกเลือกที่ poll/เพิ่มผู้ใช้งาน จะเข้าหน้า สร้างpollใหม่ค่ะ ใส่หัวข้อที่ต้องการจะถาม และ ใส่ตัวเลือกลงไป ด้านล่างมีรูปแบบpollให้เลือกเปลี่ยน หลังจากนั้นก็คลิก save poll 
*poll เอาไว้ใส่ใน"หน้าเมนู หรือเนื้อหาที่เราสร้างขึ้น"
ขั้นที่5 อยากเปลี่ยนรูปแบบบล็อก ก็ไม่ยากค่ะ ให้ไปคลิกตรงคำสั่งที่เขียนว่า รูปแบบบล็อก/เปลี่ยน Theme จะมีรูปแบบTheme ให้เลือกใช้
อันที่เป็นเทมเพลตชนิดมีbranner เราสามารถเปลี่ยนได้ โดยเลือกคำสั่ง ปรับแต่งส่วนหัว จะมีช่องให้เราเลือกอัพรูปภาพขึ้นบล็อก
โดยตัวwordpress จะทำการcrop ให้ขนาดเท่าbranner เราสามารถเลือนตัวcrop เพื่อที่จะเลือกจุดที่จะตัดภาพออกมาใช้ได้
ขั้นที่6 การเพิ่มออฟชั่นให้แก่เว็บบล็อกของเรา เราสามารถเพิ่มได้โดยเลือกคำสั่ง ปรับแต่งส่วนหัว/widgets/เมื่อเข้าไปข้างใน จะพบกับ ออฟชั่นให้เลือกใช้อยู่ทางด้านซ้ายมือ หากพอใจที่จะใช้อันไหนจะกดค้างแล้วลากไปที่ช่อง main slidebar  แค่นี้เป็นอันเสร็จค่ะ
*สำหรับการใส่โค้ต หรือ แก้html สามารถทำได้ ในตัวwidgets นี้ทำได้ที่เลือกใช้วิตเจ็ต ข้อความ จะมีช่องว่างให้เราลงใส่ htmlลงไป  แต่อย่างไรก็บางทีโค้ตhtmlบางตัว ก็ไม่แสดงผลนะคะ
* คำสั่ง เครื่องมือ นำเข้า และ นำออก ใช้สำหรับการที่เราไปโหลดออฟชั่นมาเพิ่ม แล้วต้องการจะนำมาใช้ในเว็บบล็อกของเรา ก็สามารถใช้คำสั่ง นำเข้า หากต้องการนำข้อมูลของเราอัพขึ้นเซิฟจนกลายเป็น เว็บไซต์จริงๆที่ไม่ใช่เว็บบล็อก ก็จะใช้คำสั่ง นำออกค่ะ
ขั้นที่7 อยากให้เว็บบล็อกของเรา เป็นเว็บไซต์ ก็ยุ่งยากนิดหน่อยค่ะ เราจำเป็นจะต้องโหลดตัวโปรแกรม wordpress มาไว้ในคอมของเรา และ ตัวFTP สำหรับอัพขึ้นเซิฟ ตัวFTPฟรีที่แนะนำให้โหลด ชื่อFileZilla
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=myvaliant0-0  ดูรูปดาวโหลด์ไฟล์ได้ที่ลิงค์อันนี้ค่ะ ส่วนช่วงที่นำข้อมูลที่ทำในwordpress การสมัครใช้โอสต์เพื่อนำข้อมูลลงเซิฟ จะเขียน และลงรูปให้ดูภายหลังค่ะ (รูปเยอะมากๆ  - -*)
อันนี้เป็นตัวอย่างเว็บบล็อกที่ทำด้วย word press ของเรา ตอนเรียนค่ะ ออกจะแย่ไปหน่อยแหะๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น